“Biết thế”, “giá như”, “ước gì có thể làm lại”… là những câu mà nhiều người vẫn dùng sau khi một việc gì đó xảy ra. Tại sao vậy? bởi vì họ đã gặp rủi ro trong công việc và cuộc sống. Để hạn chế thấp nhất, thậm chí “nói không với rủi ro”, bài viết sau đây sẽ là chiếc chìa khóa giúp bạn làm được điều đó
Định nghĩa: Rủi ro là gì?
Bạn phải hiểu rất rõ về rủi ro kiểu như “biết mình biết người – trăm trận trăm thắng”. Trong thực tế, rủi ro nằm ở tất cả các bước trong chuỗi quản trị công việc theo mục tiêu. Cụ thể là: Mục tiêu không đạt được do quy trình không được thực hiện một cách hoàn hảo, không có bộ KPI hợp lý, không lập kế hoạch đủ chi tiết, không cải tiến kịp thời trong quá trình thực hiện kế hoạch và cải tiến.
Nguyên nhân gây ra rủi ro?
Bạn đã biết thế nào là rủi ro? Đúng, không đạt được mục tiêu là rủi ro; quy trình không thực hiện một cách hoàn hảo cũng là rủi ro… vân vân… Nhưng quan trọng hơn, bạn phải tìm ra được nguyên nhân gốc rễ để giải quyết. (Đây là bước quan trọng, bạn hãy nhớ để không lặp lại cho những sự kiện/hành động tiếp theo).
Nguyên nhân gây ra rủi ro nằm ở hai khía cạnh sau:
Một là: do chủ quan của người thực hiện, họ không hiểu rõ, hiểu kỹ công việc của mình.
Chưa chẻ nhỏ công việc đến mức cụ thể, chi tiết để hình dung công việc cần làm. Việc không hình dung hết công việc cần làm khiến cá nhân bỏ sót công việc, và chính lỗ hổng này lại chứa đựng những rủi ro không mong muốn.
Hai là: Chưa đủ trải nghiệm và chưa có người nhiều trải nghiệm hướng dẫn.
Người xưa có câu “trăm hay không bằng tay quen”, ý là đề cao giá trị sự trải nghiệm thực tế. Khi bạn đã làm đi làm lại một việc gì đó, thành thạo trong công việc đó thì trong đầu bạn đã có cái nhìn tổng quan và bao quát về bấn đề, tức là bạn đã HIỂU RÕ CÔNG VIỆC. Trong trường hợp bản thân chưa đủ trải nghiệm, thì bạn cần tìm người nhiều trải nghiệm để hỏi, để được hướng dẫn. Đây chính là những người thầy của bạn. Người thầy sẽ giúp bạn kiểm tra quy trình và biểu mẫu khi bạn làm việc.
Giải pháp
Cuộc sống vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro mà nếu thiếu kỹ năng quản trị, bạn sẽ phải trả giá, ít thì thiệt hại vật chất, tinh thần. Nhiều là sự đánh đổi bằng tính mạng. Nhưng chắc hẳn, sau khi đọc mục 1, mục 2 của bài viết, bạn dễ dàng đưa ra được giải pháp: một là làm đúng các bức, hai là Gặp nhiều người thầy có trải nghiệm. Và thứ đơn giản nhất mà chắc hẳn bạn cần nhớ để không bao giờ nói câu “hối tiếc” đó là: HIỂU RÕ CÔNG VIỆC.