Văn hóa chuyên nghiệp là một trong những giá trị văn hóa mà IMC đang hướng tới, áp dụng và theo đuổi. Nhưng thực sự ý nghĩa của văn hóa chuyên nghiệp không phải ai cũng có thể hiểu và tường tận. Bài viết dưới đây chia sẻ một góc nhìn mang tính triết lý về văn hóa chuyên nghiệp để các bạn đọc có thể hiểu rõ hơn và cũng hiểu tầm quan trọng của văn hóa này.
TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA CHUYÊN NGHIỆP
1 Định nghĩa:
Chuyên nghiệp là gì?
Chuyên nghiệp có thể hiểu theo nghĩa đơn giản nhất, là chuyên tâm vào nghề nghiệp, công việc. Ai chuyên tâm và tận lực với nghề nghiệp, công việc của mình; chất lượng và hiệu quả làm việc của họ thường rất cao. Mục đích của sự chuyên nghiệp là nhằm tạo ra sự hoàn chỉnh, chất lượng, hiệu quả và tin cậy, những điều đó chỉ có được khi tất cả các chi tiết dù là nhỏ nhất đều phải được thiết lập đồng bộ, nhất quán, hợp lý. Chuyên nghiệp còn thể hiện qua tác phong làm việc nhanh nhạy, khoa học kết hợp với việc nắm vững về kiến thức chuyên môn.
2 Tại sao cần chuyên nghiệp?
Tính chuyên nghiệp là một đòi hỏi ngày càng thiết thực trong cuộc sống, vì vậy nếu không muốn bị đào thải thì ngay từ bây giờ bạn nên bắt đầu kế hoạch xây dựng cho mình hình ảnh một nhân viên chuyên nghiệp thực sự. Bạn, tổ chức của bạn sẽ có được niềm tin từ đối tác, khách hàng, tổ chức sẽ phát triển vững mạnh. Ở một công ty, tính chuyên nghiệp được “đo” trên từng nhân viên. Không lạ khi những công ty lớn, tồn tại lâu đời (đa phần là công ty nước ngoài) đều chủ động xây dựng cho mình một “chuẩn mực chuyên nghiệp” và đòi hỏi nhân viên phải tuân thủ. Doanh nghiệp Việt Nam muốn nhân viên của mình chuyên nghiệp như ý mình thì cần phải xây dựng một bộ qui tắc cho từng vị trí công việc để nhân viên soi vào đó và rèn luyện hàng ngày.
3 Làm thế nào để xây dựng phong cách chuyên nghiệp?
3.1 Có nhiều tiêu chuẩn khác nhau để đánh giá tính chuyên nghiệp của một cá nhân, có thể kể đến:
Làm việc có kế hoạch
Tinh thần trách nhiệm
Chuyên tâm đối với công việc
Không ngừng học hỏi để nâng cao kiến thức chuyên môn
Độc lập, tự chủ và có tinh thần hợp tác trong công việc
Ý thức kỷ luật
Tác phong công nghiệp
Biết cách giao tiếp và ứng xử
Trang phục phù hợp
Thư giãn hợp lý
3.2 Vậy môi trường làm việc chuyên nghiệp là như thế nào?
Quy trình làm việc rõ ràng: Các công ty có môi trường làm việc chuyên nghiệp thường có những tài liệu hướng dẫn về qui trình cần được cập nhật tại các phòng ban về toàn bộ qui trình trong công ty. Các bước làm việc phối hợp cũng cần làm rõ ràng và cụ thể.
Vị trí công việc rõ ràng: Quyền hạn và trách nhiệm trong từng hạng mục công việc cũng được nêu rõ ràng và cụ thể. Phạm vi và khối lượng công việc rõ ràng. Hệ thống báo cáo rõ ràng, biểu mẫu báo cáo, các thông tin báo cáo, các hạng mục quan trọng trong báo cáo được hướng dẫn đầy đủ tới người nhân viên.
Trang thiết bị đầy đủ: Trang thiết bị cá nhân và trang thiết bị phòng ban đầy đủ máy tính, máy in, máy chụp hình… Các văn phòng phẩm như giấy in, giấy tiêu đề, bao thư luôn luôn đầy đủ và sẵn sàng cung cấp thêm khi các phòng ban có yêu cầu. Máy tính và trang thiết bị cá nhân luôn luôn trong tình trạng hoàn hảo phục vụ tốt nhất cho yêu cầu kinh doanh.
Các dịch vụ nội bộ: Các dịch vụ như IT, hành chính văn phòng, nhân sự cần thực hiện như đối với các khách hàng thật sự. Các nhân viên có biểu mẫu yêu cầu điền vào cho bộ phận dịch vụ. Các dịch vụ được thực hiện hoàn hảo như đối với khách hàng bên ngoài.
Mô hình kinh doanh lành mạnh: Mô hình kinh doanh công ty lành mạnh không chụp giựt, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, không đè nén nhà cung cấp, thể hiện tinh thần win – win, hướng về giá trị xã hội.
Tinh thần làm việc chuyên nghiệp: Trong công ty thể hiện tinh thần làm việc chuyên nghiệp, không bè phái, góp ý thẳng thắn trong chuyên môn. Giao tiếp trong công ty thể hiện sự chuyên nghiệp không tọc mạch, tung tin gây mâu thuẫn, trao đổi đồng nghiệp trên tinh thần hợp tác. Trong giao tiếp thể hiện tính chuyên nghiệp như sử dụng lời lẽ cẩn trọng lịch sự, giao tiếp hòa nhã thân thiện nhưng cứng rắn rõ ràng.
Coi trọng yếu tố con người: Công ty thật sự coi con người là tài sản và trân trọng người lao động thông qua quyền lợi, chế độ và chính sách cho người lao động và bản thân người lao động.
4 Kết luận
Chuyên nghiệp hiện nay đã là yêu cầu không thể thiếu với tổ chức, cá nhân muốn tồn tại và phát triển vững mạnh trên thị trường. Để có được văn hóa chuyên nghiệp, mỗi nhân viên cũng cần ý thức xây dựng hình ảnh là một nhân viên chuyên nghiệp thực sự, tổ chức cần xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên phát triển bản thân, cống hiến cho tổ chức. Trong môi trường đó, các qui tắc, qui định đều rõ ràng, bài bản, phù hợp và đúng luật. Một môi trường tạo được sự cạnh trạnh mạnh mẽ nhưng lại rất công bằng, lành mạnh cho nhân viên. Ở đó bạn được đánh giá và nhìn nhận đúng với những gì bạn thể hiện, không chèn ép hay mang tính cá nhân. Mọi công việc đều có tính chuyên môn hoá cao, làm việc trên tinh thần hợp tác vì mục tiêu chung là hiệu quả cao trong công việc. Mọi người từ nhân viên hay các cấp lãnh đạo đều có sự ứng xử rất tri thức và văn hoá với nhau.