IMC – Ở Đại Dương xanh số 30, các bạn đã nằm nòng “tinh thần khởi nghiệp” Và IMC luôn trân trọng, sẵn sàng cùng bạn ươm mầm cho những tinh thần khởi nghiệp đó. Ở bài viết này, IMC xin chia sẻ thêm với các bạn một số kinh nghiệm khi bắt đầu khởi nghiệp.
Bạn mới bắt đầu? hãy nghĩ đến những sản phẩm có công dụng thực sự “thoát xác”!
Bạn muốn kinh doanh những dòng sản phẩm mà anh chị, những người đi trước của mình đã thành công? Vậy bạn đã thất bại ngay khi “lên ý tưởng”, vì:
Một mặt, IMC không sản xuất những sản phẩm có trùng công dụng cho các nhà sản xuất khác nhau. Mặt khác, thị trường khó đón nhận sản phẩm của bạn vì các sản phẩm trước đó đã quá xuất sắc (Nếu làm ở IMC, chắc hẳn các bạn đã biết thừa các sản phẩm của IMC đều xuất sắc khi được xuất xưởng).
Do vậy, bạn cần phải thật sự THOÁT XÁC khi nghĩ công dụng mới cho sản phẩm!
Trong vài năm qua, IMC ghi nhận nhiều sản phẩm với sự thành công đột phá, ví dụ như: Tràng phục linh FAST, Lohha Trí Não… Sự thành công của sản phẩm không chỉ đến từ cải tiến năng suất, chất lượng mà còn ở sự chuyên tâm sáng tạo ra những sản phẩm có công dụng độc đáo và tiến xa hơn những sản phẩm trước đó. Công ty Thái Minh, Công ty Lohha thực sự đã tạo ra thị trường mới cho các sản phẩm của mình.
Thực tế chỉ ra rằng, Mọi sản phẩm đều có chu kỳ thăng hoa nhất định theo biểu đồ hình Sin. Sau giai đoạn phát triển nóng, nó sẽ nguội dần và phát triển theo hướng nằm ngang. (Một số kém may mắn hơn thì đi theo hướng lao dốc).
Điều này là nguy cơ với những công ty hưởng lợi từ các sản đã phân phối, nhưng lại là cơ hội cho những người bắt đầu. Ở “một chu kỳ mới”, tất cả đều cùng điểm xuất phát. Những người mới còn có lợi thế hơn vì sở hữu “tinh thần khát khao cháy bỏng” và không bị ràng buộc bởi đầu tư chưa khấu hao.
Bạn đã bắt tay vào công việc, đã có ý tưởng THOÁT XÁC? Nhưng hàng vẫn ra “nhỏ giọt”. Hãy vững tin và vẫn cần giữ nguyên “tinh thần khát khao cháy bỏng” (khát khao làm giàu, khát khao phục vụ cộng đồng,… khát khao gì cũng được, nhưng KHÁT KHAO đó phải CHÁY BỎNG)
Khi phân phối sản phẩm mới, bạn cần ý thức được, thị trường cũ chưa chắc đã giúp bạn thành công, nhưng thị trường mới thì có thể.
Vậy nên, vấn đề tiếp theo là TÌM THỊ TRƯỜNG MỚI
Xerox (bây giờ là Fuji Xerox là một công ty con thuộc sở hữu của Fuji Xerox – công ty liên doanh giữa Fujifim và tập đoàn Xerox) là công ty chuyên phục vụ in ấn tài liệu. Khách hàng của họ là các nhà máy in.
Vào năm 1950, các kỹ sư của Xerox phát minh ra máy photocopy. Trước khi tung ra thị trường “phát kiến vĩ đại” này, họ làm một nghiên cứu thị trường. Bảng báo cáo lúc đó cho thấy các khách hàng hoàn toàn không có nhu cầu sử dụng máy photocopy. Và “phát kiến” dường như không có tương lai.
Nhưng thật may mắn, ban lãnh đạo Xerox đã sáng suốt nhận ra một chân lý: sản phẩm mới đôi khi không thuộc về tệp khách hàng cũ. Và khẩu hiệu của họ ngày đó là “Muốn thành công, cần có khách hàng mới”. Sau này, như chúng ta đã biết, những người sử dụng photocopy nhiều nhất là các văn phòng, nhà trường và đối tượng thường xuyên sử dụng là các sinh viên, nhân viên văn phòng… Tất nhiên, tất cả họ đều không phải là khách hàng của công nghệ in ấn trước đây.
Có thị trường rồi nhưng cần THẤU HIỂU MONG MUỐN KHÁCH HÀNG
Đôi khi, sự sáng tạo nằm ở khách hàng, mà nếu không thấu hiểu họ, nhà sản xuất sẽ bỏ qua cả một “đại Dương xanh” vô giá. Ví dụ như, sản phẩm Nattospes với công dụng ban đầu của nó là “Phòng ngừa, điều trị tai biết mạch mãu não”. Nhưng, khi lưu hành trên thị trường, nhiều khách hàng đã đón nhận nó với vai trò dùng để chống say tàu xe khi di chuyển. Và sự thật là, nó làm rất tốt “vai trò” mới này.
Lại một ví dụ khác, Sau khi Ấn Độ mua được bằng sáng chế xe đạp điện. Nhiều đơn vị phân phối đã hùng hồn tuyên bố “sẽ làm cuộc cách mạng trong di chuyển”. Nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, khách hàng chỉ đặt mua bộ phận động cơ điện. Thói quen di chuyển bằng xe đạp và xe máy vẫn “còn nguyên giá trị”. Hóa ra, nông dân ở nhiều nước Châu Á lại ưa chuộng bộ phận động cơ điện vì có thể gắn vào đường ống làm máy bơm nước tưới ruộng. Và ngày nay, các bạn biết đấy với sự “thấu hiểu khách hàng”, Ấn Độ đã trở thành đất nước có công ty sản xuất máy bơm loại nhỏ (phục vụ nông nghiệp) hàng đầu Nam Á.
Và một lần nữa, tôi hy vọng rằng, với chiến lược Đại Dương xanh của Hệ thống IMC, với tinh thần, khát khao cháy bỏng của bạn… thì sản phẩm mới với công dụng “Thoát xác” chắc chắn là cơ hội lớn khi bạn khởi nghiệp. Thái Minh, Lohha không chỉ sở hữu sản phẩm mới, mà tạo ra cả thị trường mới – sẽ là tấm gương là động lực và là bài học cho bạn tham khảo ở bất cứ “chặng đường” nào mà bạn đang trải qua.