Thế giới luôn thay đổi, ngành bao bì cũng vậy – luôn vận động để đáp ứng sở thích thay đổi của người tiêu dùng và các mối quan tâm về môi trường. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những xu hướng và cải tiến mới nhất trong ngành bao bì hiện nay.
1. BAO BÌ BỀN VỮNG
Người tiêu dùng ngày càng nhận thức được tác động của rác thải bao bì đối với môi trường từ đó đòi hỏi nhiều lựa chọn bao bì thân thiện với môi trường hơn. Xu hướng hiện nay chính là sử dụng các vật liệu có thể tự hủy – những vật liệu này có thể phân hủy tự nhiên mà không gây hại cho môi trường, khiến chúng trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường. Ngoài ra, các NSX sẽ tiếp tục khám phá các cách để giảm lượng chất thải do bao bì tạo ra. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng vật liệu mỏng hơn, nhẹ hơn cũng như thiết kế lại bao bì để sử dụng ít vật liệu hơn trong khi vẫn bảo vệ đầy đủ cho sản phẩm. Các thương hiệu sử dụng bao bì bền vững không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn thu hút người tiêu dùng coi trọng sự bền vững. Trên thế giới, ngoài các bao bì làm từ nhôm hoặc các dạng laminate thân thiện thì các vật liệu như bao bì làm từ nấm, từ rong biển và từ bã mía… đang ngày càng phổ biến. Ở IMC, chúng ta cũng đã sử dụng màng alu alu trong khâu ép vỉ ngay từ những ngày đầu tiên – điều đó mang lại khả năng tái chế cao hơn so với màng PVC thuần, từ đó góp phần bảo vệ môi trường.
2. BAO BÌ THÔNG MINH (bao bì tương tác)
Bao bì thông minh bao gồm các tính năng như mã QR, thực tế tăng cường AR và thẻ NFC cho phép khách hàng truy cập thông tin, video hoặc quảng cáo bổ sung liên quan đến sản phẩm. Nó thu hút khách hàng và tạo ra trải nghiệm vượt ra ngoài sản phẩm. Bao bì thông minh không chỉ tạo ra trải nghiệm hấp dẫn hơn cho khách hàng mà còn giúp các thương hiệu nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Một ví dụ gần nhất là các sản phẩm vỏ hộp ở IMC hiện nay đã in thêm mã QR từ đó giúp cho khách hàng có nhiều tương tác hơn với NPP.
3. BAO BÌ CÁ NHÂN HÓA
Hiện nay, cá nhân hóa đã trở thành một xu hướng quan trọng trong thiết kế bao bì. Người tiêu dùng đang tìm kiếm những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sở thích cụ thể của họ, và bao bì cá nhân hóa là một cách để đạt được điều này. Cá nhân hóa thông qua các nhãn, thẻ và vật liệu đóng gói có thể được tùy chỉnh bằng tên của khách hàng hoặc các chi tiết cá nhân khác. Cá nhân hóa giúp các thương hiệu kết nối với khách hàng của họ ở cấp độ cá nhân hơn và tạo ra cảm giác độc quyền và duy nhất.
4. BAO BÌ THIẾT KẾ TỐI GIẢN
Trong vài năm qua, thiết kế bao bì tối giản ngày càng trở nên thời thượng và không có dấu hiệu chậm lại. Chúng ta ngày càng dễ dàng có thể chứng kiến sự gia tăng phổ biến của các thiết kế bao bì đơn – tối giản với màu sắc đơn mạnh mẽ và chữ dễ đọc. Đơn – tối giản, không lộn xộn và dễ đọc sẽ hấp dẫn người tiêu dùng hơn bao bì phức tạp.
5. BAO BÌ CHỊU ẢNH HƯỞNG TỪ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Sự trỗi dậy của các sàn TMĐT đã thúc đẩy đổi mới bao bì, khi các nhà bán lẻ tìm cách đáp ứng các yêu cầu đóng gói độc đáo của mua sắm trực tuyến. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng bao bì bền hơn, khó làm giả hơn, cũng như sử dụng vật liệu đóng gói có thể chịu được sự khắc nghiệt của quá trình vận chuyển và xử lý. Ngoài ra, các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục khám phá các cách để giảm chất thải bao bì do mua sắm trực tuyến tạo ra. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng các vật liệu đóng gói bền vững hơn, cũng như việc sử dụng các thiết kế bao bì được tối ưu hóa để vận chuyển hiệu quả.
Tổng quan lại, xu hướng ngành bao bì hướng tới hiện nay bao gồm: tính bền vững, thông minh, cá nhân hóa, đơn- tối giản, tiện ích đóng gói và vận chuyển. Qua bài viết, hi vọng bạn đã có những thông tin bổ ích về xu hướng bao bì hiện nay trên thế giới và hãy cùng chờ xem hệ sinh thái bao bì IMC sắp tới sẽ đón thêm thành viên nào nhé.